Bảo đảm minh bạch trong đấu thầu bảo trì đường bộ

21/01/2015

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã duyệt giá bảo trì 152.939 mét cầu trên các đoạn tuyến Quốc lộ trong năm 2015 (Ảnh: Lê Tiên)

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đối với công tác đấu thầu bảo trì toàn bộ hệ thống Quốc lộ năm 2015 tại Cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương quý IV/2014 diễn ra ngày 19/1/2015.

 Đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên toàn bộ hệ thống Quốc lộ 

Báo cáo tại Cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thuộc Bộ GTVT cho biết, trong năm 2014, liên quan đến lĩnh vực quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Tổng cục đã trình Bộ GTVT xem xét, ban hành 4 Thông tư và 1 định mức bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và đang tiếp tục thực hiện một số văn bản quy phạm pháp luật khác theo đúng tiến độ yêu cầu. Trong năm 2014, với số vốn Quỹ giao là 732 tỷ đồng, Tổng cục đã triển khai giao cho 4 Cục Quản lý đường bộ và 50 Sở GTVT nhận ủy thác để quản lý, bảo dưỡng thường xuyên 17.641 km Quốc lộ, gồm cả 4.737 cầu (dài 271,2 km), 4 hầm (hầm Hải Vân, hầm Dốc Xây trên Quốc lộ 1, hầm A Roàng 1 và A Roàng 2 trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây) và nhiều hạng mục khác bảo đảm an toàn, thông suốt. Trong đó, có nhiều công trình đặc biệt lớn như hầm Hải Vân, cầu Bãi Cháy, cầu Kiền, cầu Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận. 

Năm 2014, Tổng cục đã triển khai thực hiện hợp đồng đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên đối với 431 km Quốc lộ thuộc 4 tuyến: Quốc lộ 10, Quốc lộ 9, Quốc lộ 26 và Quốc lộ 1; xây dựng trình Bộ GTVT phương án giá và các điều kiện cần thiết để đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên toàn bộ hệ thống Quốc lộ năm 2015.

Để chuẩn bị cho công tác này, trong tháng 12/2014, Tổng cục đã ban hành HSMT mẫu cho các đơn vị áp dụng, đồng thời đã duyệt giá bảo dưỡng thường xuyên theo kế hoạch bảo trì được giao. Tính đến ngày 13/1/2015, Tổng cục đã phát hành HSMT bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Hòa Bình, cuối tháng 1/2015 sẽ tiến hành mở thầu. Hiện Tổng cục đã duyệt giá cho 5.226 km đường và 152.939 mét cầu trên các đoạn tuyến Quốc lộ (chiếm 35% chiều dài các tuyến Quốc lộ) của 21/54 đơn vị, hồ sơ của các đơn vị khác đang chỉnh sửa và sẽ duyệt xong trong tháng 1/2015.

Tại Cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, phải tiến tới đấu thầu toàn bộ công tác sửa chữa, bảo trì công trình đường bộ, nhưng cần đưa ra được các tiêu chuẩn cần thiết đối với các nhà thầu tham gia công việc này, nghĩa là “chuẩn hóa” nhà thầu. Nhà thầu tham gia bảo dưỡng, sửa chữa công trình đường bộ phải đáp ứng đủ phương tiện, kỹ thuật và con người cần thiết, không phải nhà thầu nào cũng được tham gia, có như vậy thì chất lượng sửa chữa, bảo trì đường bộ mới được bảo đảm. Cùng với đó, phải bảo đảm tính minh bạch cho công tác đấu thầu bảo trì đường bộ, điều này sẽ góp phần bảo đảm tính hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ đối với việc duy tu, bảo dưỡng và nâng cao tuổi thọ các công trình đường bộ.

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo trì đường bộ

Ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, để triển khai công tác bảo trì Quốc lộ, năm 2014, Hội đồng Quỹ đã ban hành các quyết định giao kế hoạch chi năm 2014 từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện công tác đấu thầu, đặt hàng để quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ đường bộ và thực hiện một số nhiệm vụ cần thiết khác như: Trả nợ các dự án “Vay vốn đầu tư - thu phí hoàn vốn”, trả nợ lãi vay cho dự án Sửa chữa, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5, chi cho việc giải quyết chế độ cho người lao động tại các trạm thu phí đã dừng thu, chi mua 67 trạm cân xe lưu động, chi trả tiền vé cho các phương tiện qua các Trạm thu phí Hoàng Mai, Bãi Cháy và mua lại quyền thu phí tại Trạm thu phí Phù Đổng… và chi một số nội dung khác.

IMG

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh: Tiến tới đấu thầu toàn bộ công tác sửa chữa, bảo trì công trình đường bộ, nhưng phải đưa ra được các tiêu chuẩn cần thiết nhằm “chuẩn hóa” nhà thầu

Qua thực tế kiểm tra tình hình sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ dành cho công tác bảo trì các quốc lộ ủy thác và hệ thống đường bộ địa phương đã cho thấy, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện việc quản lý sử dụng kinh phí từ Quỹ đúng mục đích, các dự án sửa chữa, bảo trì đường bộ cơ bản được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, công tác bảo trì và giải ngân đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy hiệu quả nguồn vốn bảo trì đường bộ. 

Trong năm 2014, đã hoàn thành việc sửa chữa định kỳ 279 công trình chuyển tiếp từ năm 2013 sang năm 2014, giải ngân đạt 85% so với khối lượng đã thực hiện. Tính đến ngày 31/12/2014, công tác thi công bảo trì ngoài hiện trường đã cơ bản hoàn thành, hầu hết đáp ứng được yêu cầu và đã có 386 cầu, 2.883 km đường được sửa chữa, 24 điểm đen và 101 điểm sụt trượt mất an toàn giao thông đã được khắc phục… 

Để phát huy hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ, trong năm 2015 sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và cơ giới hóa trong công tác bảo trì đường bộ, đồng thời đề nghị các cơ quan tăng cường công tác quản lý và kiểm soát tải trọng xe, quản lý hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Cùng với đó, Văn phòng Quỹ sẽ phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo trì thông qua đấu thầu, đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích, sử dụng đúng mục đích nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ để nâng cao chất lượng và duy trì tuổi thọ công trình đường bộ; đồng thời đổi mới bộ máy tổ chức quản lý để nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát các đơn vị thực hiện công tác bảo trì đường bộ.

Bài và ảnh: Tuấn Dũng

Nguồn Báo Đấu thầu