Một phòng còn hơn mười chữa
Đề cập về chống gian lận, tham nhũng trong một tham luận tại Hội nghị
cấp cao với chủ đề: “Tăng cường quản trị thúc đẩy phát triển tại Việt
Nam” diễn ra gần đây tại Hà Nội, ông Anders Agerskov, chuyên gia của
Ngân hàng Thế giới đã chỉ ra 10 điểm dễ xảy ra gian lận, tham nhũng
trong hoạt động đấu thầu, bao gồm: can thiệp chính trị; những hạng mục
không cần thiết; tiêu chuẩn kỹ thuật thiên lệch; gian lận trong hồ sơ dự
thầu (HSDT); thông đồng; công ty vỏ bọc; chỉ đạo thầu; xung đột về lợi
ích; công việc kém chất lượng; yêu cầu thanh toán giả. Ông Anders
Agerskov cho rằng, việc nhìn nhận, đánh giá đúng những điểm yếu này là
bước đầu tiên để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả và loại bỏ gian lận,
tham nhũng trong đấu thầu.
Chia sẻ về nguy cơ can thiệp chính trị trong hoạt động đấu thầu tại các
dự án đầu tư, ông Anders Agerskov cho biết: “Hành vi này được thể hiện
dưới hình thức sử dụng ảnh hưởng chính trị để có được lợi ích cho bản
thân hoặc người khác một cách không chính đáng. Trên thực tế, hành vi
này có thể được thực hiện một cách đơn giản bởi một cuộc điện thoại gây
áp lực với Ban xét thầu (Tổ chuyên gia chấm thầu) để trao hợp đồng cho
một nhà thầu được ưu ái hay tìm cách dừng điều tra những hành vi tham
nhũng…
Chuyên gia Anders Agerskov cũng cho rằng, cần phải phòng ngừa hành vi
gian lận trong HSDT thông qua việc nhà thầu trình bày sai năng lực tài
chính hoặc năng lực kỹ thuật để đạt tiêu chí hợp lệ. Theo ông Anders
Agerskov, đây là hành vi gian lận thường thấy ở nhiều quốc gia trên thế
giới khi trong một số HSDT, nhà thầu cố ý thổi phồng năng lực, phóng đại
doanh thu, xuyên tạc báo cáo tài chính đã qua kiểm toán, thậm chí giả
mạo cả bảo đảm dự thầu (nhằm mục đích tiết kiệm chi phí bao lãnh)…
Nhắc tới việc phòng ngừa hành vi thông đồng trong đấu thầu, ông Anders
Agerskov khẳng định: “Thông thầu là một trong những hành vi vi phạm pháp
luật bị nhiều người lên án, xã hội phê phán”. Trên thực tế, hành vi
thông thầu phổ biến là các nhà thầu móc ngoặc với nhau trong quá trình
nộp HSDT và định rõ ai sẽ là nhà thầu thắng thầu, ai sẽ thua nhằm chia
sẻ lợi ích kinh tế. Thông thường, hành vi thông thầu được thực hiện theo
hình thức nhà thầu lần lượt trúng thầu (quay vòng), hay nhà thầu không
trúng thầu làm thầu phụ hoặc nhận 1 - 2% giá trị hợp đồng; các nhà thầu
phân chia thị phần…
“Đó là một trong những hành vi phá hoại nghiêm trọng tính cạnh tranh,
công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu”,
chuyên gia Anders Agerskov nhấn mạnh.
Để ngăn ngừa gian lận, tham nhũng tại các dự án đầu tư, cần tăng
cường tính công khai tại tất cả các giai đoạn triển khai dự án (Ảnh: Nhã
Chi)
Ngăn ngừa hiệu quả
Từ những “mánh khóe” có thể dẫn tới hành vi gian lận, tham nhũng tại các
dự án đầu tư, mà điển hình là gian lận, tham nhũng trong hoạt động đấu
thầu nêu trên, nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước khuyến cáo,
cần phải minh bạch hóa quá trình đấu thầu, tăng cường trách nhiệm giải
trình, cũng như chế tài xử phạt nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các
hành vi vi phạm trong đấu thầu.
Đề cập về việc phải xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm pháp luật
trong đấu thầu, Tổng thanh tra Philipines Conchita Carpio Morales cho
rằng: “Nhiều khi cảnh báo mọi người rằng, tham nhũng sẽ bị pháp luật
trừng trị là chưa đủ. Nhân dân cần phải thấy được rằng những hành vi
gian lận, tham nhũng phải thực sự bị trừng trị”.
Bà Lindsey Marchessault, Bộ phận Hợp đồng công khai, Vụ Quản trị thuộc
Ngân hàng Thế giới nêu quan điểm: “Để ngăn ngừa hiệu quả gian lận, tham
nhũng tại các dự án đầu tư, cần phải thực hiện Hợp đồng công khai, tức
là tăng cường tính công khai và sự tham gia trong hợp đồng công tại tất
cả các giai đoạn của quy trình hợp đồng và các loại hợp đồng từ khâu lập
kế hoạch, hình thành, trao hợp đồng, triển khai và chấm dứt dự án”.
Đồng quan điểm với đề xuất trên, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý
đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Mặc dù chưa hình thành
tên gọi chủ đạo “Hợp đồng công khai” như đề xuất, song để nâng cao hiệu
quả hoạt động đấu thầu, những quy định tại Luật Đấu thầu 2013 đã bao hàm
nội dung này, từ việc đăng ký thông tin nhà thầu, nhà đầu tư; đăng tải
công khai thông tin về đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia,
Báo Đấu thầu… giúp công tác đấu thầu ngày càng hiệu quả”.
T.Hiếu