27/10/2015
Nguồn ảnh-Tạp chí KTDB (Bộ KH&ĐT)
Mua sắm chính phủ (MSCP) là một
trong những nội dung quan trọng lần đầu tiên được đưa vào Hiệp định Đối tác
xuyên Thái Bình Dương (TPP) – “Hiệp định thế kỷ 21” vừa kết thúc đàm phán. Phóng
viên Báo Đấu thầu đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Cục trưởng
Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng Nhóm đàm phán Chương
MSCP của Hiệp định TPP để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn nội dung của Chương này.
Phóng viên (PV): Hiệp định TPP
gồm có 30 chương, trong đó có một chương về MSCP. Tại sao lại có chương này
trong Hiệp định TPP và sự liên quan về lĩnh vực MSCP trong Hiệp định TPP là như
thế nào, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng: Hiện nay, Việt Nam đã tham gia 10 hiệp định
thương mại tự do (FTA) như: AFTA, ASEAN+, Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Chile,
Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - EU... Từ trước tới nay, khi nói đến hiệp định
FTA, người ta thường nhắc đến mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư...
Trong tất cả các hiệp định mà Việt Nam đã ký, chưa từng có một hiệp định nào đề
cập đến nội dung mở cửa thị trường MSCP. Không chỉ có MSCP, các hiệp định cũng
chưa từng đề cập tới những vấn đề hoàn toàn mới như lao động, môi trường, doanh
nghiệp nhà nước…
TPP được coi là “hiệp định của
thế kỷ 21”. Đây là một hiệp định rất toàn diện, bao quát rất nhiều lĩnh vực, bao
quát cả những lĩnh vực phi truyền thống. Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao MSCP lại
có thể gắn liền với một hiệp định kinh tế? Đó là vì, MSCP thực ra cũng là một
thị trường mà người mua khá đặc biệt, gắn liền với Nhà nước như cơ quan nhà
nước, doanh nghiệp nhà nước. Hiệp định truyền thống thường chỉ chú trọng tới
tính thương mại thông thường, giữa doanh nghiệp và người dân với nhau. Còn lần
này, TPP quan tâm cả tới mối quan hệ thương mại giữa “Chính phủ - doanh
nghiệp/người dân” trong MSCP.
Đối với Việt Nam, việc mở cửa
thị trường MSCP là hoàn toàn mới, cho đến thời điểm này mới chỉ xuất hiện ở TPP
và FTA với EU. Tuy nhiên, trên bình diện quốc tế, các FTA thế hệ mới đều gắn
liền với việc mở cửa thị trường MSCP. Hiệp định Mua sắm Chính phủ (GPA) trong
WTO cũng được ký kết từ những năm 1994.
PV: MSCP là một lĩnh vực rất
mới trong Hiệp định TPP. Vậy, bà có thể giới thiệu sơ qua một số nội dung chính
của Chương MSCP trong TPP?
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng: Trong các hiệp định, người ta gọi khái niệm
“MSCP/mua sắm công” là “public procurement”, hoặc “government procurement”. Khái
niệm này có thể hiểu nôm na là hoạt động đấu thầu, theo cách hiểu của pháp luật
Việt Nam. Cũng như Luật Đấu thầu, Chương MSCP của Hiệp định TPP đưa ra các quy
tắc, quy trình trong quá trình lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên, ở mức độ yêu cầu
cao hơn về tính công bằng, công khai, minh bạch. Việt Nam sẽ phải tổ chức lựa
chọn nhà thầu trong khối nước tham gia TPP (đấu thầu nội khối) hoặc đấu thầu
quốc tế cho phép các nước TPP tham dự thầu. Nguyên tắc cơ bản nhất của Chương
MSCP là đối xử quốc gia và không phân biệt đối xử. Chủ đầu tư có nghĩa vụ đối xử
với nhà thầu, hàng hóa Việt Nam và nhà thầu, hàng hóa của các nước thành viên
nội khối TPP một cách công bằng. Nguyên tắc quan trọng thứ hai là không được sử
dụng các biện pháp ưu đãi hàng hóa, nhà thầu trong nước cũng như bất kỳ biện
pháp nào để gia tăng hàm lượng nội địa hoặc đưa ra các yêu cầu về chuyển giao
công nghệ… Những nước đang phát triển như Việt Nam sẽ có thời gian chuyển đổi để
thực hiện các nguyên tắc này. Ngoài ra, Chương MSCP khuyến khích đấu thầu qua
mạng, chống tham nhũng trong đấu thầu…
Mỗi nước thành viên sẽ liệt kê
cơ quan mua sắm, ngưỡng giá gói thầu mở cửa, danh mục hàng hóa, dịch vụ (kể cả
dịch vụ xây dựng) thuộc phạm vi điều chỉnh của Chương này.
PV: Bà vừa đề cập đến yêu cầu
đấu thầu nội khối TPP đối với Danh mục cơ quan mua sắm, hàng hóa, dịch vụ thuộc
phạm vi điều chỉnh. Vậy, khi Hiệp định này có hiệu lực, các chủ đầu tư/bên mời
thầu khi mời thầu có bắt buộc phải sử dụng nhà thầu, hàng hóa có xuất xứ từ các
nước thành viên TPP, EU hay không?
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng: Đây là một khả năng. Tôi lấy một ví dụ đơn
cử ở Mỹ. Hiện nay, các nhà thầu Việt Nam không thể tham gia đấu thầu tại Mỹ, vì
Việt Nam chưa từng ký một hiệp định nào với Mỹ liên quan tới MSCP. Mỹ chỉ cho
phép nhà thầu từ các nước có hiệp định ký kết với Mỹ mới được tham dự thầu các
gói thầu ở Mỹ. Đối với các gói thầu không thuộc phạm vi điều chỉnh của các FTA
mà Mỹ đã ký kết, Mỹ chỉ cho phép nhà thầu, hàng hóa trong nước tham gia đấu thầu.
Khi thực thi Hiệp định TPP và
Hiệp định với EU, Việt Nam có hai sự lựa chọn đối với việc tổ chức lựa chọn nhà
thầu các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của hai Hiệp định này. Một là, chỉ
cho phép nhà thầu nội khối TPP (bao gồm nhà thầu Việt Nam) và EU tham dự thầu và
chỉ cho phép hàng hóa xuất xứ từ các nước thành viên của nội khối TPP, EU, nghĩa
là chỉ cho phép hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, Mỹ, Nhật, Úc, Canada, Mexico,
Singapore, Peru, Chile, New Zealand, Malaysia, Brunei cộng với 28 nước EU. Đối
với lựa chọn thứ hai, trong những trường hợp nhất định, gói thầu lớn và phức tạp,
mà thấy rằng việc mở cửa ra ngoài nội khối này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, thì
Việt Nam hoàn toàn có thể lựa chọn đấu thầu quốc tế như hiện nay chúng ta vẫn
đang làm.
Việc lựa chọn áp dụng đấu thầu
nội khối chỉ cho phép nhà thầu, hàng hóa từ các nước nội khối TPP, EU tham gia,
hay đấu thầu quốc tế cho phép tất cả các nước trên thế giới cùng tham gia thì
sau này, các nhà hoạch định chính sách sẽ tính toán. Nhưng theo quan điểm của cá
nhân tôi, luật, nghị định chỉ nên nêu nguyên tắc, trên cơ sở đó chủ đầu tư sẽ tự
quyết định lựa chọn phương án phù hợp nhất cho mình.
PV: Theo bà, những gói thầu
thuộc phạm vi điều chỉnh thì có thể yêu cầu lựa chọn nhà thầu, hàng hóa của các
nước nội khối. Vậy, Việt Nam có thể đưa ra quy định là những gói thầu không
thuộc phạm vi điều chỉnh của hai hiệp định này thì được đưa ra yêu cầu tương tự
như vậy không?
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng:
Khi đấu thầu quốc tế, đương
nhiên là không thể phân biệt đối xử như nêu thương hiệu, xuất xứ của một số
nước, nhóm nước nhất định, bất kể là gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp
định TPP hay EU hay không. Khi đấu thầu nội khối, chủ đầu tư hoàn toàn có thể
đưa ra yêu cầu nhà thầu, hàng hóa xuất xứ nội khối TPP, EU.
Việc một gói thầu không thuộc
phạm vi điều chỉnh của Hiệp định TPP và EU nhưng chủ đầu tư lại muốn áp dụng quy
định của hai Hiệp định này để tăng cường hơn nữa tính công khai, công bằng, minh
bạch, theo tôi là nên khuyến khích. Khi áp dụng hai Hiệp định này, đương nhiên
sẽ có hai lựa chọn tương ứng về đấu thầu quốc tế hay đấu thầu nội khối với các
yêu cầu về xuất xứ tương ứng mà tôi đã đề cập.
PV: Theo bà, việc Việt Nam
tham gia TPP có tác động như thế nào đối với thị trường MSCP tại Việt Nam?
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng: Theo tôi sẽ có cả tác động tích cực và tiêu
cực.
Về mặt tích cực, tính cạnh tranh
sẽ cao hơn, chất lượng hàng hóa sẽ tốt hơn. Hàng hóa xuất xứ từ 11 nước thành
viên còn lại trong TPP, cộng với 28 nước thành viên trong
EU sẽ có tính bổ sung cho hàng hóa Việt Nam, đa
phần hàng hóa trong gói thầu mua sắm công chúng ta chưa sản xuất được, nếu có
sản xuất được thì chất lượng hàng hóa từ khối nước đó cao hơn hẳn. Nhà thầu của
họ cũng chuyên nghiệp hơn, năng lực cao hơn.
Cùng với đó, tình trạng “quân
xanh”, “quân đỏ”, thông thầu cũng được hạn chế hơn. Nói một cách khác, tiền thuế
của người dân được chi tiêu hiệu quả hơn. Nhà thầu nước ngoài họ không “hiền”
như nhà thầu Việt Nam, họ sẵn sàng khởi kiện nếu thấy không được đối xử công
bằng.
Nhà thầu Việt Nam còn có cơ hội
vươn ra một thị trường mua sắm công rộng lớn. Có thể ngay tại thời điểm này chỉ
một số ít nhà thầu có cơ hội này (chẳng hạn Viettel đã trúng thầu một số gói
thầu ở nước ngoài), tuy nhiên trong tương lai 20, 30 năm nữa, cùng với sự lớn
mạnh của nhà thầu trong nước tôi nghĩ cơ hội này sẽ mở rộng hơn.
Đi kèm với mặt tích cực là tiêu
cực. Khả năng thắng thầu của các nhà thầu Việt Nam trong thị trường MSCP ngay
trên “sân nhà” cũng sẽ bé lại, điều này sẽ ảnh hưởng tới công ăn việc làm, thị
phần của doanh nghiệp trong nước trong thị trường MSCP. Chúng ta cũng không được
đưa ra các chính sách để ưu tiên mua hàng trong nước, khuyến khích phát triển
các ngành sản xuất trong nước. Nhập siêu cũng sẽ ảnh hưởng tới cán cân thanh
toán…
Tuy nhiên, do chúng ta đã đàm
phán được lộ trình tương đối dài, mở cửa từ từ, bắt đầu từ những gói thầu có giá
trị rất lớn, có thời gian quá độ để ưu tiên hàng hóa, nhà thầu trong nước nên
theo tôi, ảnh hưởng tiêu cực có thể được hạn chế đến mức thấp nhất.
Về lâu dài, khi thời kỳ chuyển
đổi đã qua, nếu nhà thầu Việt Nam vẫn ì ạch, không chịu vươn lên, vẫn chờ đợi
vào “quan hệ”, “dựa dẫm” thì sẽ chẳng còn miếng bánh nào để dành cho họ cả.
Thách thức là rất lớn, nhưng cơ hội cũng rất nhiều. Mà thách thức lớn nhất, theo
tôi, đó là nhà thầu Việt Nam phải cạnh tranh chân chính.
PV: Chân thành cảm ơn Bà!
Bích Thủy (thực hiện)