05/01/2012
Các hệ thống đấu thầu qua mạng là
một thành phần tích hợp không thể thiếu trong quá trình cải cách mua sắm công
của chính phủ các quốc gia trên thế giới. Hàn Quốc là một trong những quốc gia
thành công nhất trong triển khai chính phủ điện tử, đặc biệt hệ thống đấu thầu
qua mạng được đánh giá là hiệu quả và giải quyết được tối đa khả năng đánh giá
hồ sơ dự thầu tự động bằng máy. Chính phủ Hàn Quốc đã thành công trong việc xây
dựng quy trình đấu thầu qua mạng và phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu để bảo
đảm được hai vấn đề khó trong đấu thầu là sự công bằng giữa nhà thầu nhỏ và nhà
thầu lớn (hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ) và lựa chọn được nhà thầu
với giá dự thầu hợp lý nhất để thực hiện tốt công việc mà gói thầu yêu cầu,
tránh trường hợp lựa chọn nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất nhưng không thực
hiện được yêu cầu mà gói thầu đưa ra. Bài viết này sẽ tập trung vào việc phân
tích phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu qua mạng của Hàn Quốc.
Hàn Quốc sử dụng 4 hình thức đấu thầu,
đó là: đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu và tự thực hiện. Quá
trình thực hiện đấu thầu sẽ tập trung đối với các cơ quan trực thuộc trung ương
và phân cấp đối với các cơ quan trực thuộc địa phương nhưng đều được thực
hiện trên hệ thống đấu thầu qua mạng của Chính phủ. Tổng cục Mua sắm
công Hàn Quốc là cơ quan tổng hợp nhu cầu mua sắm của Trung ương và thực hiện
quá trình đấu thầu mua sắm. Các cơ quan trực thuộc địa phương sẽ được phân cấp
tự thực hiện việc mua sắm của mình hoặc có thể yêu cầu Tổng cục Mua sắm công
thực hiện đối với các gói thầu có quy mô lớn. Cả 4 hình thức đấu thầu trên đều
có chung một quy trình đánh giá hồ sơ dự thầu theo 3 bước: Bước 1 là đánh giá
về giá và kỹ thuật theo tỷ lệ 80% và 20% hoặc 90% và 10% tương ứng; Bước 2 là
xếp hạng các nhà thầu theo thứ tự điểm đánh giá tổng hợp về giá và
kỹ thuật (nếu có) từ cao nhất đến thấp nhất; Bước 3 là đánh giá
năng lực của 2 hoặc 3 nhà thầu cao nhất trong danh sách ở bước 2 theo
tiêu chí đạt/không đạt để tìm nhà thầu trúng thầu.
Việc đánh giá về giá và kỹ
thuật (nếu có) tại Bước 1 được quy định rõ trong các văn bản pháp
luật về đấu thầu, theo đó các trường hợp chỉ đánh giá về giá đối
với các gói thầu không yêu cầu kỹ thuật cao hoặc đã chuẩn hoá được
về mặt kỹ thuật và các trường hợp gói thầu đòi hỏi kỹ thuật cao
cần đánh giá về cả giá và kỹ thuật.
Tại Bước 1, đánh giá kỹ thuật (nếu
có) sẽ được thực hiện như đấu thầu truyền thống từ việc nộp hồ sơ
dự thầu đến việc tổ chức, đánh giá đề xuất về kỹ thuật. Đối với
đánh giá về giá sẽ xét theo công thức:
Trong đó:
ĐĐG là điểm đánh giá về giá
ĐTối đa là điểm cao nhất theo quy định, tuỳ theo quy mô của từng gói thầu sẽ có quy định về điểm tối đa
GDự thầu là giá dự thầu của nhà thầu
GƯớc lượng
là giá do hệ thống xác
định dựa vào giá cơ bản của Tổng cục Mua sắm công khảo sát và giá
lựa chọn của các nhà thầu, cụ thể như sau:
Sau khi bên mời thầu gửi kế
hoạch đấu thầu lên hệ thống mua sắm chính phủ điện tử, đơn vị chuyên
trách thuộc Tổng cục Mua sắm công sẽ xác định giá cơ bản dựa trên ngân
sách của bên mua đối với gói thầu này. Ví dụ: Ngân sách của bên mua
cho gói thầu này là 1.000 USD, sau khi đơn vị chuyên trách của Tổng cục
Mua sắm công khảo sát, giá cơ bản được xác định là 995 USD. Giá ước
lượng sẽ được xác định bằng giá cơ bản ± 3% hoặc 5% (tuỳ trường hợp)
và được chia làm 15 mức trong khoảng (995 USD ± 3% hoặc 5%). Giá tương
ứng trong khoảng này sẽ được mã hoá thành 15 mức và đánh số từ 1
đến 15. Các nhà thầu khi tham gia đấu thầu được yêu cầu nhập giá dự
thầu và lựa chọn 2 số bất kỳ từ 1 đến 15. Sau đó 4 số (trong khoảng
từ 1 đến 15) được các nhà thầu lựa chọn nhiều nhất sẽ được chuyển
đổi thành giá tương ứng trong khoảng (995 USD ± 3% hoặc 5%) đã được mã
hoá ở trên. Giá ước lượng sẽ là giá trị trung bình cộng của 4 giá
được nhà thầu lựa chọn nhiều nhất.
Vậy tại sao trong công thức trên
lựa chọn số 88? Và tại sao sử dụng phương pháp xác định giá ước
lượng mà không lựa chọn giá dự thầu thấp nhất để đánh giá làm điểm
cao nhất? Xuất phát từ các tình huống thực tế ở Hàn Quốc, đó là
các nhà thầu năng lực cao thường xuyên trúng thầu và các nhà thầu
mới thành lập hoặc quy mô nhỏ khó có điều kiện tham gia và trúng
thầu. Bên cạnh đó, nhiều nhà thầu chào giá thấp nhất được lựa chọn
thắng thầu, sau đó không thực hiện được gói thầu theo đúng tiến độ và
chất lượng, gây ảnh hưởng lớn. Do vậy, công thức trên được xây dựng
với 88/100 là ngưỡng tối thiểu để thể hiện khả năng thực hiện được
gói thầu. Nếu GDự thầu/GƯớc lượng càng gần với tỷ lệ 88/100 thì ĐĐG
càng tiến gần đến điểm tối đa. Như vậy, các nhà thầu nếu biết được
GƯớc lượng thì có thể đưa ra GDự thầu tốt nhất để đạt điểm đánh giá
tối đa về giá (điều này là đặc biệt quan trọng đối với những gói
thầu chỉ xét đánh giá về giá và năng lực nhà thầu). Vậy làm thế
nào để giải quyết vấn đề tiêu cực giữa bên mời thầu và nhà thầu?
Đây chính là lý do Chính phủ Hàn Quốc áp dụng phương pháp lựa chọn
giá ước lượng nêu trên. Với phương pháp này, các nhà thầu quy mô nhỏ,
mới thành lập có đủ khả năng thực hiện gói thầu là hoàn toàn có cơ
hội thắng thầu và cơ hội thắng thầu ngoài năng lực thực hiện còn phụ
thuộc nhiều vào sự ngẫu nhiên lựa chọn giá ước lượng của các nhà
thầu. Thêm vào đó, với sự lựa chọn ngẫu nhiên này, khả năng thông
đồng, tiêu cực của bên mời thầu với nhà thầu sẽ giảm thiểu tối đa.
Tại Bước 2, sau khi tính điểm về
giá và kỹ thuật (nếu có), hệ thống sẽ tự động sắp xếp danh sách
các nhà thầu tham dự theo thứ tự điểm cao nhất đến thấp nhất để
chuẩn bị vào Bước 3 đánh giá năng lực nhà thầu (Screening Test).
Bước 3 (Screening Test) được tiến
hành như sau: 2 hoặc 3 nhà thầu đạt điểm cao nhất trong danh sách tại
Bước 2 sẽ được gửi thông báo vào đánh giá Screening Test. Sau khi nhà
thầu nhận được thông báo đánh giá Screening Test, nhà thầu đó sẽ phải
gửi đơn đăng ký và hồ sơ đánh giá Screening Test. Đánh giá Screening
Test theo tiêu chí đạt/không đạt để từ đó lựa chọn nhà thầu trúng
thầu. Bên mời thầu sẽ đối chiếu thông tin trong hồ sơ đánh giá
Screening Test của nhà thầu với cơ sở dữ liệu đã kết nối với các hệ
thống khác của chính phủ điện tử để kiểm tra thông tin, đây cũng là
cách hệ thống đấu thầu qua mạng Hàn Quốc bổ sung thông tin về năng
lực của nhà thầu trong cơ sở dữ liệu của hệ thống. Một khi tất cả
dữ liệu về nhà thầu đã được điện tử hoá, quá trình đánh giá
Screening Test sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động. Sau khi đánh giá
các thông tin trong hồ sơ Screening Test của nhà thầu, nếu nhà thầu
điểm cao nhất trong danh sách ở Bước 1 có điểm đánh giá Screening Test
là “đạt” theo quy định trong hồ sơ mời thầu sẽ được lựa chọn là nhà
thầu trúng thầu. Trong trường hợp nhà thầu điểm cao nhất nhưng không
đạt về đánh giá Screening Test thì sẽ xét tiếp đến nhà thầu điểm cao
thứ hai và ba để lựa chọn nhà thầu trúng thầu.
Phương pháp đánh giá hồ sơ dự
thầu của Hàn Quốc theo hình thức như trên rất hiệu quả đối với các
gói thầu mua sắm hàng hoá và các gói thầu xây lắp không đòi hỏi kỹ
thuật đặc biệt. Tuy nhiên, đối với các gói thầu đòi hỏi kỹ thuật cao
hoặc kỹ thuật đặc biệt thì trình tự tiến hành sơ tuyển có thể là
hiệu quả hơn nếu được thực hiện trước quá trình đánh giá về giá và
kỹ thuật. Việt Nam đang tiến hành sửa đổi Luật Đấu thầu, kết hợp với
các quy định về đấu thầu qua mạng thành một luật chung về mua sắm
công. Do đó, việc phân tích, nghiên cứu và tham khảo quy trình đánh giá
đấu thầu qua mạng của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Hàn
Quốc, rất hữu ích để xây dựng một hệ thống pháp lý, quy định phù
hợp và hiệu quả nhất cho Việt Nam.
La Anh Tuấn