Thay thế 19 cầu yếu: Vì sao nhà thầu “khóc ròng”?

31/07/2015

Một cây cầu hẹp trên tuyến QL80, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ

Hàng loạt cây cầu thuộc dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai chậm chạp do vướng mắc trong GPMB...

Chủ đầu tư, nhà thầu ngồi trên “đống lửa”

Theo kế hoạch, các cây cầu này phải hoàn thành trong năm 2015, thời gian còn lại chỉ khoảng 5 tháng. Tuy nhiên, do không có mặt bằng để thi công, cả chủ đầu tư và các nhà thầu đều như ngồi trên “đống lửa”. Chiều 28/7, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến QL91, QL80 - nơi đang triển khai thi công hàng loạt cây cầu qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

"Nếu trong tháng 8, các địa phương bàn giao đủ mặt bằng sạch, các nhà thầu sẽ tập trung cao độ, tăng ca kíp bù tiến độ thi công các cây cầu này mới có thể về đích theo đúng kế hoạch vào cuối năm”.

Ông Nguyễn Hồng Quang
Trưởng Ban điều hành khu vực miền Nam

Đơn cử tại vị trí thi công cầu Bờ Ao (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), dù đã khởi công cách đây vài tháng, nhưng do “kẹt” mặt bằng nên đơn vị thi công không thể làm đồng loạt. Anh Nguyễn Mạnh Cường, Chỉ huy thi công cầu Bờ Ao (Công ty Cổ phần Cơ khí 4 Thăng Long) cho biết, hiện tại đơn vị chỉ nhận được một mặt bằng rất nhỏ để tập kết vật tư, thiết bị máy móc, việc triển khai thi công rất khó khăn. “Có mặt bằng đến đâu chúng tôi thi công ngay đến đó. Hiện đơn vị chỉ thi công được một mố cầu và chưa biết khi nào được giao hết mặt bằng”, anh Cường cho hay.

Còn theo anh Ngô Xuân Trung, cán bộ phụ trách Ban QLDA 6, trên tuyến QL91, QL80 những vị trí được giao mặt bằng, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ và hoàn toàn có khả năng hoàn thành vượt tiến độ. Thế nhưng, hiện nay tình trạng bàn giao mặt bằng kiểu “nhỏ giọt” như cầu Bờ Ao lại xảy ra trên hầu hết các cây cầu khác khiến việc thi công gặp rất nhiều trắc trở.

Nguy cơ “vỡ” tiến độ

Theo một cán bộ Ban QLDA 6, sau thời gian khởi công xây mới 19 cầu để thay thế các cầu yếu, hẹp trên các tuyến QL khu vực ĐBSCL, cán bộ Ban QLDA luôn bám sát công trường và thường xuyên làm việc với địa phương để đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các cầu này đều gặp khó khăn trong công tác GPMB.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Ban điều hành khu vực miền Nam (Ban QLDA 6) cho biết, không chỉ các cây cầu trên QL91, QL80 mà hầu hết các cây cầu nằm trên các địa bàn tỉnh Vĩnh Long, TP Cần Thơ đều “kẹt” mặt bằng. Cụ thể, cầu Xã Hời trên QL54 kết nối hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp đều chậm. Phía bờ Đồng Tháp chỉ còn vướng một hộ, phía bờ Vĩnh Long vướng hàng chục hộ. Trên tuyến QL80 có hàng loạt cây cầu đang “ngóng” mặt bằng như: Cầu Bò Ót, Láng Sen, Đốc Đinh, Trung Sư… Ngoài ra, tuyến tránh Thốt Nốt (TP Cần Thơ) vẫn đang thi công cầm chừng do vướng mặt bằng hai đầu tuyến chưa có đường công vụ nên chưa thể triển khai thi công đồng loạt.

Theo ông Quang, việc bàn giao mặt bằng chậm dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phát sinh nhiều chi phí làm đội giá thi công. Cụ thể như: chi phí quản lý, bảo dưỡng thiết bị máy móc. Khi công trình hoàn thành vượt tiến độ, nhà thầu sẽ chủ động hơn trong việc tìm các gói thầu dự án khác để thi công...

Vào giữa tháng 7, chủ đầu tư đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) tiếp tục tăng cường vận động các hộ đã nhận tiền và chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng. Tại cuộc họp này, các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ cho biết, đang tiến hành chi trả tiền đền bù GPMB cho các hộ dân. Một số trường hợp có khiếu nại tranh chấp đất đai sẽ tiếp tục vận động giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 8.

Vĩnh Phú - Minh Tuấn

Nguồn "Báo Giao thông"