04/08/2015
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thị sát tại công trình âu Rạch Chanh.
Ngày 30/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có chuyến kiểm tra các công
trình cầu Chợ Đệm (TP.HCM), cầu An Thạnh (Long An), các công trình thuộc dự án
WB5 và gói thầu NW1.
Qua kiểm tra, Thứ trưởng
Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLCDA Đường thủy nhanh chóng hoàn thành việc giải
phóng mặt bằng các công trình còn vướng mắc như cầu Chợ Đệm, cầu An Hòa, cầu
Nguyễn Văn Tiếp để đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ.
Đối với âu Rạch Chanh, Thứ
trưởng yêu cầu Cục QLXD tham mưu hai văn bản gửi cho Ban tổng giám đốc công ty
PVC và Ban giám đốc của công ty Minh Anh. Qua văn bản, Thứ trưởng sẽ cảnh cáo
việc triển khai thi công hiện nay ở âu Rạch Chanh có nguy cơ không hoàn thành
đúng tiến độ vì khối lượng công việc còn rất nhiều nhưng việc huy động trang
thiết bị, vật tư, nhân công còn không tương xứng. Các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT
và lãnh đạo Bộ đã nhiều làm việc với các đơn vị, tuy nhiên, trong tháng 6 vừa
tiến độ thi công diễn ra rất chậm trễ.
Bên cạnh đó, qua văn bản
gửi hai đơn vị này, Thứ trưởng cho biết, nếu công trình âu Rạch Chanh các đơn vị
không hoàn thành thì Bộ sẽ cấm đấu thầu hai năm trong lĩnh vực giao thông trên
phạm vi cả nước. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo, tổng giám đốc, hai đơn vị PVC và
Minh Anh phải trực tiếp xuống công trường chỉ đạo công trình này để khắc phục
những hạn chế trong thời gian vừa qua. Thứ trưởng “chốt” thời hạn cho các đơn vị
phải xong công trình này trước ngày 30/11/2015.
Trong hai đê đang bị chắn
để thi công tại công trình, thứ trưởng yêu cầu đến ngày 20/8 phải ít nhất phá
một đê và toàn bộ đê phải được thanh thai trong vòng 20 ngày kể từ ngày phá.
Đồng thời, đê thứ hai chậm nhất ngày 15/9 phải phá và cũng thanh thải trong vòng
20 ngày. Việc phá đê nào trước, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLCDA đường thủy chủ trì,
phối hợp với cục quản lý xây dựng, nếu cần sẽ phối hợp với Bộ KH & CN, tư vấn
giám sát, tư vấn thiết để xác định phá đê nào trước.
Theo Thứ trưởng, đến ngày
15/8, đơn vị thi công phải ráp được cửa chính để phòng hờ cửa phụ không chịu nỗi
áp lực nước.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban
QLCDA đường thủy có văn bản gửi đến Công ty PVC, yêu cầu đơn vị này kiểm điểm
trách nhiệm những người có liên quan vì đã cam kết với Bộ đến 31/7 sẽ có hệ
thống xi lanh nhưng đến nay vẫn chưa có. Thứ trưởng cũng ra hạn chót cho PVC là
30/8 phải đem hệ thống xi lanh về đến công trình.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu
cầu phải đảm bảo an toàn trong thi công ở hai tuyến đê này, đồng thời túc trực
24/24 để có giải pháp ứng phó kịp thời vì thời gian sắp tới sẽ có mưa nhiều dẫn
đến đất yếu, mực nước lên cao và áp lực cũng lớn hơn.
Âu Rạch Chanh là công trình
quan trọng trên tuyến hành lang đường thủy số 2, nối kênh Nguyễn Văn Tiếp với
sông Vàm Cỏ. Đây là hạng mục quan trọng thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng
Đồng bằng sông Cửu Long (WB5). Công trình nằm ở địa bàn xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân
An, tỉnh Long An.
Dự án sau khi hoàn thành và
đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền qua lại thông suốt
trên hành lang đường thuỷ Quốc gia số 2 đoạn từ TP.HCM qua sông qua sông Vàm Cỏ
đến kênh Nguyễn Văn Tiếp ra sông Tiền, sông Hậu, kênh Tri Tôn – Hậu Giang, kênh
Tám Ngàn đến Rạch Giá – Kiên Lương – Hà Tiên…
Dự án bao gồm các hạng mục
chính: xây dựng âu tàu, trung tâm điều hành, nạo vét âu tàu, xây dựng kè, cầu
vượt âu…
Nguồn "Báo Giao thông"