26/06/2012
Xây dựng chính phủ điện tử
(CPĐT) là một trong những mục tiêu quan trọng hướng tới minh bạch hóa và tăng hiệu
quả hoạt động của các cơ quan
nhà nước. Hiện nay mô hình đối
tác công - tư (PPP) đang được nhìn nhận như một phương thức hiệu quả góp phần
hiện thực hoá mục tiêu
này.
Theo
các chuyên gia, một thách thức lớn trong triển khai CPĐT hiện nay là vấn đề chi phí bao gồm:
chi phí đầu tư theo
cả chiều rộng lẫn chiều sâu; chi phí ban đầu và chi phí duy
trì vận hành hệthống. Từ trước tới nay, chi phí xây dựng CPĐT phần lớn do ngân sách nhà
nước đảm
nhận và được thực hiện theo
phương pháp mua sắm truyền
thống. Phương pháp này không tận dụng thế mạnh về kỹ thuật và nguồn vốn của khu vực tư
nhân, trong khi nguồn vốn cần đầu tư cho hoạt động là rất lớn.
Trong bối cảnh Việt Nam đang thắt chặt chi tiêu công, thì
khó khăn về thiếu nguồn tài chính đầu tư cho việc
xây dựng CPĐT được coi là thách thức
cần sớm có biện pháp
tháo gỡ. Theo các chuyên
gia, đã đến lúc cần phải khuyến khích khu vực tư
nhân tham gia cùng với
khu vực công trong xây
dựng CPĐT và coi đây là
một hướng đi cần thiết đảm bảo xây dựng
CPĐT thành công
ở Việt Nam.
Mô hình PPP có
những ưu điểm vượt trội so với phương thức đầu tư truyền thống như: tận dụng được nguồn tài chính, kinh nghiệm
quản lý của khu vực
tư nhân, giảm chi phí đầu tư và chia sẻ
được rủi
ro giữa các bên tham
gia. Nhà nước có thể chỉ tập trung vào công tác
quản trị, còn công nghệ
và vận hành sẽ được
chuyển giao cho khu vực
tư. Cụ
thể, khu vực tư sẽ đảm nhận các hoạt động: xây dựng hạ tầng, phần cứng, phần mềm, quản lý vận
hành, bảo hành, bảo trì…
Liên quan đến
phát triển cơ sở hạ tầng cho CPĐT theo mô hình PPP, trên
thế giới đã có nhiều
quốc gia ứng dụng thành công như
Australia, Ấn Độ.
Cụ thể, tại bang Victoria của
Australia, chính quyền
Bang đã bỏ ra khoảng 180.000 USD thuê một công ty tư
vấn tư nhân khảo sát và xây
dựng quy hoạch xây dựng CPĐT, sau đó chính quyền
Bang cho phép các công ty
tư nhân đấu thầu để tham gia cùng chính
quyền xây dựng hệ thống CPĐT. Theo đó,
các công ty này sẽ
được thu phí các
giao dịch để tạo doanh thu bù
đắp cho phần vốn họ đã đầu tư. Kết quả là hệ thống
CPĐT của bang Victoria được
đưa vào sử dụng với chất lượng tốt, trong khi chính
quyền Bang không hề phải đầu tư.
Còn tại Ấn Độ, mô hình PPP cũng đã triển khai thành công
cho CPĐT mà điển hình là dự án
MCA21. Đây là một dự án PPP giữa Chính phủ Ấn Độ (bỏ 10% vốn) và Tập đoàn
Tata (bỏ 90% vốn)
được triển
khai từ năm 2006, bao gồm các dịch
vụ: quản trị theo luật doanh nghiệp, cấp phép cho doanh
nghiệp mới, thu các khoản
phải nộp theo luật, các dịch vụ chuyên ngành, công chứng
thị thực, các dịch vụ bảo vệ nhà đầu
tư… Các dịch vụ này đã thiết
lập môi trường kinh doanh hấp dẫn, nhờ thế thu hút
vốn FDI của Ấn Độ tăng tưởng mạnh mẽ từ 2,2 tỷ USD năm 2003 - 2004 lên 15,7 tỷ USD năm 2006 -
2007.
Ở nước ta, mô hình
PPP hầu như chưa áp dụng.
Theo các chuyên gia, cơ hội
để Việt
Nam thu hút
các doanh nghiệp tư nhân tham gia
vào lĩnh vực này là
rất lớn khi chúng ta
không thiếu những doanh nghiệp trong nước có nguồn tài chính mạnh và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thông tin truyền thông sẵn sàng tham gia xây
dựng CPĐT. Đó
là chưa kể đến rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng luôn sẵn sàng tham gia vào
lĩnh vực nếu có một
cơ chế hợp tác hiệu
quả.
Các chuyên gia khuyến
cáo, để thu hút được
sự tham gia của khối
tư nhân, trước hết Chính phủ nên đưa thông tin truyền thông vào lĩnh
vực khuyến khích áp dụng
mô hình PPP ở Việt Nam. Đây được coi là tiền đề
để thu
hút được không những nguồn tài chính mà còn
cả kinh nghiệm quản lý và trình
độ kỹ thuật cao của khu vực
tư nhân trong xây dựng
CPĐT.
Có thể khẳng
định, áp dụng mô hình
PPP để xây dựng CPĐT là cần thiết nhằm khai thác hiệu quả các nguồn
lực trong xã hội để
đẩy mạnh phát triển và ứng dụng
công nghệ thông tin và truyền
thông ở Việt
Nam. Điều này càng trở nên quan trọng
trong bối cảnh cuộc cách mạng về công nghệ
thông tin đã và đang tạo
sức bật cho các hoạt
động sản xuất kinh doanh, trao đổi,
mua bán mang
tính toàn cầu và tác
động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội.
Quang Minh