Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đấu thầu

20/08/2012

       Ngày 29/6/2012, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư - KH&ĐT), 150 đại biểu là đại diện của các cơ quan Bộ, ban, ngành, địa phương; tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp… đã tập trung thảo luận đánh giá những lợi ích, hiệu quả và đưa ra các giải pháp hoàn thiện đấu thầu qua mạng (ĐTQM) tại Hội thảo “Lợi ích của đấu thầu qua mạng”. 

Giai đoạn thí điểm thành công

       Dưới sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, Lãnh đạo các cơ quan thí điểm, sự hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế và sự hưởng ứng tích cực của các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp nhà nước có liên quan, giai đoạn thí điểm ĐTQM đã kết thúc và cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. 3 năm triển khai thí điểm (2009 - 2011) là bài học quý báu cho việc thực hiện trong năm 2012 và các năm tiếp theo, cũng như cho việc triển khai mở rộng hệ thống (giai đoạn 2: 2011 - 2015) theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). 

       Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu khẳng định, ĐTQM giúp tăng cường tính công khai minh bạch trong hoạt động đấu thầu, thể hiện quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Đây cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam với cộng đồng nhà tài trợ quốc tế. 

Tại Việt Nam, tổng giá trị các gói thầu thực hiện theo Luật Đấu thầu hàng năm chiếm khoảng 20% GDP, tức khoảng hơn 20 tỷ USD. Nếu chúng ta triển khai ĐTQM cho tất cả các gói thầu (100%) có thể góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng tỷ USD, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

       Bà Nguyễn Thu Hiền, Trưởng ban Đấu thầu, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, đơn vị thí điểm ĐTQM nhấn mạnh, từ năm 2010 - 2011, đơn vị thực hiện thành công 14 gói thầu. Những lợi thế của ĐTQM được phát huy rõ ràng thông qua việc hạn chế tiếp xúc giữa bên mời thầu và nhà thầu, nâng cao công tác bảo mật trong công tác xét thầu; công khai thông tin về báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Tổ chuyên gia…  

        Một dấu hiệu tích cực nữa, đó là nhiều đơn vị không nằm trong diện thí điểm ĐTQM cũng đã hưởng ứng và đăng ký tham gia thực hiện tự nguyện. Ông  Phạm Đức Học, Giám đốc Ban QLDA Xây dựng hạ tầng TP. Thái Bình cho biết, tuy không phải là đơn vị thí điểm, nhưng khi được sự đồng thuận của Lãnh đạo Tỉnh, Thành phố, sự giúp đỡ của Cục Quản lý đấu thầu, vừa qua đơn vị cũng đã đấu thầu thành công 2 gói thầu thuộc lĩnh vực xây lắp qua hệ thống ĐTQM.

        Thành công của giai đoạn thí điểm cùng với việc việc ban hành Thông tư 17/2010/TT-BKH quy định chi tiết thí điểm ĐTQM đã giúp hoàn thiện nội dung về đấu thầu qua mạng, một bộ phận quan trọng của Luật Đấu thầu (sửa đổi) mà Bộ KH&ĐT đang chủ trì soạn thảo. 

 Nhận thức tốt, thực hiện hiệu quả

        Để công tác ĐTQM lan tỏa rộng rãi, điều quan trọng là nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị về tính ưu việt và lợi thế khi áp dụng hình thức này trong đấu thầu. Ông Hong-Sik Byeon, Giám đốc Dự án Liên danh Daeyeong Ubitec - TeckAd dẫn chứng, tại Hàn Quốc, sau 5 năm triển khai ĐTQM đã giúp nước này tiết kiệm được 4 tỷ USD cho các chi phí giao dịch, ngoài ra mức độ minh bạch và lòng tin của xã hội về các hoạt động chi tiêu của Chính phủ cũng được nâng lên. 

IMG

       Tại Việt Nam, Bộ KH&ĐT đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các Bộ, ngành và địa phương có liên quan, tổ chức truyên truyền về lợi ích, hiệu quả của ĐTQM, khuyến khích và thuyết phục người dùng thông qua việc phối hợp ứng dụng. Bên cạnh đó, Cục Quản lý đấu thầu cũng tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, kết quả đạt được trong thời gian qua đã cho thấy nhận thức về ĐTQM đã được nâng lên với không chỉ những người trực tiếp thực hiện (Chủ đầu tư, Bên mời thầu, Nhà thầu) mà còn với các đơn vị có liên quan và toàn xã hội. 

        Về xây dựng cơ sở hạ tầng cho ĐTQM, việc vận hành thành công hệ thống đấu thầu điện tử thử nghiệm tại địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn từ năm 2009 đã cơ bản đáp ứng về nhu cầu đăng tải thông tin đấu thầu và các bước cơ bản của quy trình đấu thầu. 

        Cùng với đó, Cục Quản lý đấu thầu cũng triển khai hiệu quả công tác hướng dẫn, đào tạo và hỗ trợ tối đa các bên mời thầu và nhà thầu khi tham gia vào Hệ thống. Từ đó, giúp hình thành đội ngũ làm công tác ĐTQM có đủ năng lực làm chủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và về nghiệp vụ đấu thấu. 

       Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đấu thầu trên hệ thống điện tử cũng đã bộc lộ một số hạn chế như giá trị pháp lý các tài liệu điện tử, trình độ công nghệ thông tin của các bên tham gia, tính chủ động và sự phối hợp cũng như việc cấp phát chứng thư số cho các đơn vị tham gia đấu thầu trên Hệ thống đấu thầu điện tử… Từ những bất cập này, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp quan trọng, nhằm hoàn thiện và tạo đà cho sự thành công của giai đoạn 2 kế hoạch ĐTQM (triển khai đến năm 2015). 

Trần Tuyết - Bích Khánh