Nghị định về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực thi hành

15/08/2014

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục đăng tải những nội dung mới về lựa chọn nhà thầu quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (Ảnh: Lê Tiên)

Để tuân thủ nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật, các chủ đầu tư/bên mời thầu (CĐT/BMT) cần cập nhật và nắm vững những nội dung mới được sửa đổi, bổ sung so với quy định hiện hành cũng như các hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trong giai đoạn chuyển tiếp.

Hướng dẫn trong giai đoạn chuyển tiếp

Nhằm tạo thuận lợi cho CĐT/BMT trong quá trình thực hiện, Bộ KH&ĐT đã có Văn bản số 4054/BKHĐT-QLĐT hướng dẫn thực hiện công tác đấu thầu trong giai đoạn chuyển tiếp ngay sau khi Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (NĐ63) được ban hành. Theo Văn bản hướng dẫn này, trong thời gian từ ngày 15/8/2014 (tức là ngày NĐ63 có hiệu lực thi hành) cho đến khi các thông tư hiện hành được sửa đổi, bổ sung, hoạt động đấu thầu được thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 (Luật Đấu thầu 2013), NĐ63 và các Thông tư: 01/2010/TT-BKH, 02/2010/TT-BKH, 03/2010/TT-BKH, 04/2010/TT-BKH, 05/2010/TT-BKH, 06/2010/TT-BKH, 08/2010/TT-BKH, 09/2010/TT-BKH, 10/2010/TT-BKH, 11/2010/TT-BKH, 15/2010/TT-BKH, 17/2010/TT-BKH, 20/2010/TTLT-BKH-BTC, 21/2010/TT-BKH, 01/2011/TT-BKHĐT và 09/2011/TT-BKHĐT nhưng bảo đảm không trái với quy định của Luật Đấu thầu 2013 và NĐ63.

Phạm vi điều chỉnh của NĐ63 là hướng dẫn các Điều/Khoản được giao cho Chính phủ hướng dẫn quy định tại Luật Đấu thầu 2013. Về cơ bản, NĐ63 kế thừa các nội dung đã ổn định và khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định số 85/2009/NĐ-CP (NĐ85), Nghị định số 68/2012/NĐ-CP, Quyết định số 50/2012/QĐ-TTg. Do đó, kể từ ngày NĐ63 có hiệu lực thi hành, các văn bản pháp luật về đấu thầu nêu trên hết hiệu lực thi hành.

IMG

Nghị định số 63/2014/NĐ-CP tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu, chủ đầu tư/bên mời thầu minh bạch, rút ngắn các thủ tục hành chính trong đấu thầu (Ảnh: LTT)

Đối với các nội dung như đấu thầu qua mạng, đấu thầu tập trung, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu, đăng ký thông tin nhà thầu lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hoạt động của các tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp và một số nội dung cần thiết khác của NĐ63, Bộ KH&ĐT sẽ chịu trách nhiệm quy định lộ trình áp dụng và ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện chi tiết để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu (Khoản 5 Điều 129 NĐ63). Do đó, các tổ chức, cá nhân phải thường xuyên cập nhật các nội dung mới quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Đấu thầu 2013.

Áp dụng hạn mức mới

Có thể nói, NĐ63 là một bước cải cách mạnh mẽ nhằm nâng cao hiệu quả mua sắm công, nhất là quy định chặt chẽ các hạn mức trong đấu thầu. Đây là một trong những nội dung mới, nổi bật mà các CĐT/BMT cần nắm vững để tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Kể từ ngày 15/8 (ngày NĐ63 có hiệu lực thi hành), hạn mức chỉ định thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa sẽ giảm từ 2 tỷ đồng xuống còn 1 tỷ đồng (bằng ½ so với trước đây - Điểm a Khoản 1 Điều 40 NĐ85). Hạn mức đối với gói thầu dịch vụ tư vấn sẽ giảm từ 3 tỷ đồng xuống còn 500 triệu đồng (bằng 1/6 so với trước đây - Điểm a Khoản 1 Điều 40 NĐ85). Hạn mức đối với gói thầu xây lắp sẽ giảm từ 5 tỷ đồng xuống còn 1 tỷ đồng (bằng 1/5 so với trước đây - Điểm a Khoản 1 Điều 40 NĐ85).

Hạn mức này từng được đưa vào trong dự thảo Luật Đấu thầu trình Quốc hội và đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận. Tuy nhiên, theo góp ý của nhiều đại biểu Quốc hội, để bảo đảm tuổi thọ và tính ổn định của Luật, nên quy định hạn mức trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật. Việc quy định hạn mức như trên sẽ góp phần hạn chế tình trạng các CĐT/BMT lợi dụng chia nhỏ gói thầu, chỉ định thầu tràn lan; đồng thời khuyến khích các nhà thầu tự nâng cao năng lực, kinh nghiệm, uy tín và tính cạnh tranh thông qua đấu thầu rộng rãi.

Bên cạnh đó, NĐ63 cũng quy định hạn mức áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp là không quá 5 tỷ đồng (cao hơn 2,5 lần so với hạn mức quy định trong NĐ85). Với quy định này, CĐT/BMT sẽ thuận lợi hơn trong việc áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh, đồng thời góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu thông dụng và đặc biệt sẽ hạn chế được tối đa việc áp dụng hình thức chỉ định thầu. Cùng với hạn mức mới, NĐ63 còn đơn giản hóa quy trình chỉ định thầu và chào hàng cạnh tranh bằng thủ tục rút gọn, nhanh chóng hơn nhằm tạo thuận lợi và tăng tính linh hoạt, chủ động cho CĐT/BMT trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Minh bạch quy trình đấu thầu

Căn cứ theo quy định của Luật Đấu thầu 2013, NĐ63 đã quy định quy trình lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp và hỗn hợp khi tổ chức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế được thực hiện theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Nhà thầu chuẩn bị hồ sơ đề xuất về kỹ thuật và hồ sơ đề xuất về tài chính thành 2 túi hồ sơ riêng biệt. CĐT/BMT sẽ tiến hành mở thầu 2 lần, lần thứ nhất mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật để đánh giá và lần thứ hai mở hồ sơ đề xuất về tài chính của những nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật để đánh giá, xếp hạng nhà thầu. Như vậy, chỉ có những nhà thầu có hồ sơ đề xuất về kỹ thuật vượt qua được vòng đánh giá về kỹ thuật thì hồ sơ đề xuất về tài chính của nhà thầu đó mới tiếp tục được đánh giá. Trong quá trình đánh giá, phê duyệt nhà thầu đáp ứng về kỹ thuật, CĐT/BMT hay tổ chuyên gia sẽ không bị ảnh hưởng bởi đề xuất về tài chính của các nhà thầu.

Theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ này sẽ giảm áp lực rất lớn cho CĐT/BMT cũng như tổ chuyên gia trong quá trình xét thầu trước nỗi ám ảnh “giá thấp” lâu nay. 

Ngoài những nội dung mới nêu trên, NĐ63 còn nhiều nội dung khác để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu, CĐT/BMT nhằm minh bạch, rút ngắn các thủ tục hành chính trong đấu thầu. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục đăng tải những nội dung mới này trong các số báo tiếp theo.

Nguồn: Báo Đấu thầu - Bích Thủy