Dự án cầu Nhật Tân và đường nối với sân bay Nội Bài: Kiên quyết loại nhà thầu yếu, chây ỳ

26/08/2014

Cầu Nhật Tân đã cơ bản hoàn thành phần cầu chính (Ảnh: Tâm Nguyễn)

Dự án Xây dựng cầu Nhật Tân và dự án Xây dựng đường nối từ sân bay Nội bài tới cầu Nhật Tân đang được lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo quyết liệt để có thể thông xe kỹ thuật trong tháng 10 tới. Khi các dự án này đưa vào khai thác có thể rút ngắn một nửa thời gian và hành trình từ trung tâm TP. Hà Nội đến sân bay Nội Bài.

Sau cuộc kiểm tra ngày 18/8 của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án, công trình giao thông trọng điểm về tiến độ các dự án Xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Xây dựng cầu Nhật Tân, Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (gọi tắt là Nhà ga T2 Nội Bài), ngày 20/8, lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục họp kiểm điểm tiến độ dự án Xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân. Chỉ đạo chung từ hai cuộc làm việc là phải đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết liệt đưa các dự án này vào khai thác đồng bộ trong năm nay để đem lại diện mạo mới cho cửa ngõ Thủ đô, tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại. Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, sẽ quyết tâm xử lý, loại bỏ những nhà thầu yếu kém, chây ỳ, làm chậm việc đưa vào khai thác toàn bộ dự án Xây dựng cầu Nhật Tân và dự án Xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân.

IMG

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo hoàn thiện thi công cầu Nhật Tân, thông xe kỹ thuật vào tháng 10 tới

Dự án Xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ với tổng mức đầu tư là 6,7 nghìn tỷ đồng. Toàn tuyến dài 12 km, chia thành 5 gói thầu xây lắp. Theo Bộ GTVT, hiện cả 5 gói thầu đang được đồng loạt thi công trên hiện trường và dự kiến toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành vào quý IV/2014 để cùng với dự án Xây dựng cầu Nhật Tân góp phần giảm thiểu ách tắc trên đoạn đường từ sân bay Nội Bài vào nội thành Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, dự án Xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân là một trong những công trình trọng điểm cần hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác đồng bộ với dự án Xây dựng cầu Nhật Tân và dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA 85 - chủ đầu tư Dự án cần có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các đơn vị huy động tối đa nguồn nhân lực, vật lực hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/9/2014, đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật dự án Xây dựng cầu Nhật Tân và dự án Xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân vào tháng 10/2014.

Đối với dự án Xây dựng Cầu Nhật Tân _ một trong những cây cầu đắt nhất tại Việt Nam, với tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng, hiện 3 gói thầu xây lắp đã xong cơ bản, có thể chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2014. Tuy nhiên, phần cầu dẫn phía Nam vẫn còn một số hộ, công trình hạ tầng ở nút giao Phú Thượng vẫn chưa được di dời dứt điểm, dẫn đến việc thi công bị ngưng trệ. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội phải giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng để nhà thầu có thể thi công công trình.

Về dự án Nhà ga T2 Nội Bài, khối lượng thi công đã đạt khoảng 86%, hiện đang lắp dựng kết cấu mái tòa nhà, cầu hành khách. Cuối tháng 12/2014, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam sẽ khai thác thử nghiệm 1 chuyến bay có hành khách rồi chính thức đưa Nhà ga T2 Nội Bài vào khai thác tuyến bay quốc tế.

Đối với dự án Đường nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát năng lực của nhà thầu gói thầu số 4 do tiến độ và khối lượng thực hiện chậm so với yêu cầu. Cần thiết có thể thay thế nhà thầu khác hoặc bổ sung năng lực cho gói thầu để đáp ứng yêu cầu tiến độ.

 

 

 

 

Nguồn: Báo Đấu thầu - Nguyệt Minh